KHOA HỌC CÔNG NGHỆ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

Lấy ứng dụng công nghệ thông tin làm bước đi đột phá
Publish date 14/04/2016 | 18:17  | View Count: 727

Năm học vừa qua, Ngành giáo dục quận Đống Đa lại được nhiều người nhắc đến bởi những thành quả nổi bật bước đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý và giảng dạy tại các trường. Đây là phong trào được các trường ở quận đẩy mạnh từ cách đây 3 năm và đang phấn đấu để trở thành một lợi thế khi bước vào năm học mới 2009-2010, năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT.

Ông Nguyễn Duy Long, trưởng phòng GD&ĐT Đống Đa: Từ những năm trước, ngành đã xác định quan điểm lấy phát triển ứng dụng CNTT là một trong những yếu tố để nâng cao chất lượng quản lý và giảng dạy. Tuy nhiên, khảo sát tình hình thực tế cho thấy, việc triển khai ứng dụng còn gặp rất nhiều khó khăn do trình độ tin học của cán bộ quản lý và giáo viên còn chưa đáp ứng được yêu cầu, cơ sở vật chất, trang thiết bị lại gặp nhiều khó khăn. Đến đầu năm 2008, trong khối phổ thông cán bộ quản lý có trình độ A tin học trở lên mới đạt 86,9%, giáo viên chỉ có 52%. Xác định lấy yếu tố con ngươi làm đầu, do đó Phòng Giáo dục đã phát động trong toàn ngành hưởng ứng phong trào ứng dụng công nghệ thông tin. Ngòai việc bồi dưỡng, tập huấn tại các trường chuyên biệt, phong trào tự học, tự bồi dưỡng về CNTT đã được phát động và cán bộ, giáo viên hào hứng tham gia. Đến nay, ngành giáo dục của quận đã xây dựng được một đội ngũ phụ trách về CNTT trong các trường. Rất nhiều giáo viên của quận trở thành những điển hình trong phong trào ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

Hiện nay, 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn đã kết nối internet. Mỗi trường đều có từ một đến hai phòng máy thực hành tin học cho học sinh với số lượng máy tính từ 20-50 máy. Hầu hết các trường đã xây dựng được phòng học đa năng, phòng học bộ môn, phòng học ngoại ngữ với đầy đủ trang thiết bị ứng dụng CNTT. Đặc biệt, hai trường Tiểu học Cát Linh và Tiểu học Khương Thượng đã lập được trang web riêng và thực hiện việc nối mạng cho tất cả các máy tính trong nhà trường. Nhiều chương trình phần mềm quản lý dùng chung được triển khai tới tất cả các trường. Ngoài chương tình phần mềm do Sở GD&ĐT triển khai, bản thân các trường đã triển khai thêm các chương trình như chương trình quản lý học sinh của tiểu học, chương trình quản lý trang thiết bị, đồ dùng dạy học của tiểu học và THCS, phầm mềm kế toán... Ông Long cho biết: Trong quận, có nhiều trường khó khăn về cơ sở vật chất như trường THCS Phương Mai, nhưng đã rất cố gắng để ứng dụng CNTT, trường đã xây dựng được một hệ thống phòng học bộ môn hiệu quả, thư viện học liệu điện tử của trường cũng là một điển hình của thành phố. Phong trào làm đồ dùng dạy học của quận có rất nhiều phần mềm giảng dạy do giáo viên tự làm được giải cao và ứng dụng vào thực tế như thầy giáo Trần Minh Hùng của trường Tiểu học Phương Mai, cô giáo Đỗ Hồng Hà, trường THCS Đống Đa... Phòng GD&ĐT cũng xây dựng và duy trì chế độ trao đổi thông tin, gửi nhận văn bản hàng ngày với các trường trong quận qua hộp thư trên mạng interrnet rất hiệu quả.

Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy ở bậc mầm non của quận cũng được quan tâm và có những kết quả rất tốt. Hiện không ít trường mầm non trên địa bàn có phòng học kidsmast, có máy tính cho học sinh làm quen và vui chơi. Giáo viên mầm non đã sử dụng CNTT trong quá trình dạy học, đa dạng các loại hình: máy tính với các trò chơi, ứng dụng phần mềm trò chơi, hướng dẫn tập tô trong chương trình kidsmart, Happy Kids, các phim hoạt hình ngắn gọn sinh động, hình ảnh đẹp, có hiệu ứng động thu hút sự tập trung hứng thú của trẻ. Theo nhiều giáo viên nhận định, việc ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ mầm non giúp giờ lên lớp của các cô giáo sinh động, cuốn hút trẻ hơn. Giáo viên mầm non các trường trên địa bàn còn sáng tạo, xây dựng phần mềm trong các hoạt động cho trẻ làm quen văn học, chữ viết, các hiện tượng tự nhiên, các trò chơi,.. Nhiều trường mầm non đã sử dụng phần mềm trong việc quản lý nuôi dưỡng (tính khẩu phần ăn, xây dựng thực đơn, quản lý tiền ăn của trẻ, soạn giáo án, tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ...).

Bước vào năm học mới, tiếp tục hưởng ứng việc phát triển ứng dụng CNTT của Bộ, Phòng GD&ĐT Đống Đa tiếp tục thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2008 đến năm 2015 mà quận đã ban hành, đầu tư thêm máy tính và các phương tiện giảng dạy điện tử cho các trường.