Cải cách hành chính Cải cách hành chính

Quận Đống Đa đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số năm 2024
Ngày đăng 30/09/2024 | 16:20  | Lượt xem: 48

Chiều ngày 30/9, Quận Đống Đa tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm soát thủ tục hành và chuyển đổi số 09 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 03 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Nguyễn Trọng Hải- Quận ủy viên, Chánh Văn phòng HĐND&UBND Quận chủ trì Hội nghị.

Báo cáo về công tác giải quyết thủ tục hành chính thời gian qua, đồng chí Nguyễn Trọng Hải cho biết, UBND quận đã chỉ đạo các phòng chuyên môn thuộc quận, UBND các phường, thường xuyên rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để thực hiện công khai khi UBND Thành phố công bố các quyết định liên quan. Hiện nay, UBND quận đang thực hiện công khai 398 TTHC cấp quận và 168 TTHC cấp phường. 09 tháng đầu năm 2024, đã tiếp nhận 81.567 hồ sơ, trong đó 9.847 hồ sơ tiếp nhận tại cấp quận và 71.100 hồ sơ tiếp nhận tại cấp phường. Các hồ sơ đã giải quyết trước hạn và đúng hạn.

Quang cảnh Hội nghị giao ban công tác kiểm soát thủ tục hành và chuyển đổi số 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024

100% Bộ phận Một cửa 21 phường thuộc quận đã triển khai thực hiện nhóm 05 TTHC “không chờ”, trong đó nổi bật là Phường Láng Thượng và Thịnh Quang thực hiện được 10 TTHC "không chờ". Một số phường triển khai được nhiều hơn nhóm 05 thủ tục “không chờ” như: Phương Mai, Láng Hạ, Ô Chợ Dừa, Quang Trung, Quốc Tử Giám, Thổ Quan, Trung Liệt, Trung Tự.

Thông tin đến Hội nghị về tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao về công tác chuyển đổi số, đồng chí Chánh Vân phòng cho biết, thời gian qua, Quận đã áp dụng xử lý văn bản và hồ sơ toàn trình ứng dụng chữ ký số người có thẩm quyền trên Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành Quận đối với toàn bộ các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, UBND 21 phường và tất cả các trường học trên địa bàn Quận. 100% cán bộ, công chức, viên chức quận đã được cấp chữ ký số chuyên dùng của chính phủ, đáp ứng yêu cầu công việc. Chữ ký số đã được tích hợp vào các quy trình công việc của các phòng, ban, đơn vị, từ đó tạo thói quen và nâng cao hiệu quả làm việc.

Đồng chí Nguyễn Trọng Hải- Chánh Văn phòng HĐND&UBND Quận phát biểu tại Hội nghị

Việc triển khai ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” cũng được Lãnh đạo quận quan tâm, chỉ đạo quyết liệt theo các văn bản và hướng dẫn của Thành phố. Từ ngày 28/6 đến 25/9/2024, đã có 529 phản ánh của người dân được gửi tới cơ quan chính quyền các cấp thuộc Quận Đống Đa trên ứng dụng iHanoi. 100% các phản ánh, kiến nghị đã được các phòng, ban, đơn vị, các phường chủ động thực hiện, đảm bảo đúng thời gian quy định. Theo tổng hợp bước đầu, người dân và doanh nghiệp đã ghi nhận và đánh giá hài lòng sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền quận. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Chánh Văn phòng cũng đề nghị các phường tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân sử dụng ứng dụng, để iHanoi thực sự phát huy hiệu quả là kênh tương tác số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp; tiến tới trở thành một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Thủ đô, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự minh bạch và hiệu quả.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Đức- Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND đã triển khai một số nội dung về quy trình giải quyết thủ thục hành chính nội bộ (trước đây gọi là quy trình giải quyết công việc nội bộ ngoài TTHC), theo đó các phòng chuyên môn cần rà soát, cập nhật, bổ sung danh mục TTHC nội bộ; xây dựng quy trình giải quyết TTHC nội bộ và tiếp tục đơn giản hóa, ủy quyền giải quyết TTHC nội bộ theo lĩnh vực phụ trách./.